Contents
VLOOKUP và HLOOKUP là hai hàm tìm kiếm và tham chiếu được sử dụng phổ biến trong Excel. Nhưng do cấu trúc và cách viết gần giống nhau nên nhiều bạn nhầm lẫn và không phân biệt được 2 hàm này. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu các mẹo và thủ thuật cách phân biệt hàm VLOOKUP với hàm HLOOKUP Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ chia sẻ bí quyết để biết khi nào sử dụng hàm Vlookup hoặc hàm HLOOKUP.
So sánh cơ chế hoạt động của 2 hàm VLOOKUP và HLOOKUP
Điểm khác biệt cơ bản nhất giữa hàm VLOOKUP này và HLOOUP là cơ chế hoạt động. Để có thể hiểu đúng về cơ chế hoạt động của 2 chức năng này chúng ta có thể xem hình bên dưới:
Trong ví dụ trên chúng ta đã thấy mô tả ví dụ về 2 hàm VLOOKUP và HLOOKUP trong đó
- Lookup_value là chữ A
- Table_array là một bảng có 5 cột, 5 hàng
- col_index_num (trong vlookup) và row_index_num (trong hlookup) đều là 4
- range_lookup đều là 0. giá trị
Tuy nhiên, cơ chế tìm kiếm của hai hàm này rất khác nhau. Chúng ta có thể phân biệt rất rõ cơ chế hoạt động của hai chức năng này qua bảng sau:
Cơ chế hoạt động |
VLOOKUP |
HLOOKUP |
lookup_value (Giá trị tìm kiếm) |
Tìm trong cột đầu tiên của Table_array |
Tìm trong dòng đầu tiên của Table_array |
Kết quả tìm kiếm |
Giá trị tìm kiếm được căn bên phải từ vị trí của giá trị tìm kiếm ở cột nào? |
Nó nằm ở dòng nào từ vị trí của giá trị tìm kiếm xuống dưới cùng? |
Từ khóa trong chức năng |
V = Vertical = Dọc Kết quả trong cột là gì? |
H = Horizontal = ngang Kết quả là dòng nào? |
Cách sử dụng Hàm VLOOKUP và HLOOKUP Hàm
Vậy khi nào thì sử dụng hàm VLOOKUP, khi nào thì sử dụng hàm HLOOKUP? Đây có lẽ là câu hỏi mà nhiều bạn thắc mắc. Chúng tôi có một cách để dễ dàng xác định nó, đó là dựa vào đối tượng Lookup_value và cấu trúc của vùng bảng Table_Array (Bảng chứa dữ liệu tìm kiếm và kết quả tìm kiếm).
- Nếu như lookup_value nằm trên cột đầu tiên của bảng, hãy sử dụng Vlookup
- Nếu như lookup_value ở hàng đầu tiên của bảng, sau đó sử dụng Hlookup
Hãy áp dụng bí quyết này để thực hiện bài tập sau, bạn sẽ thấy rõ hiệu quả của nó:
Ví dụ sử dụng VLOOKP và HLOOKUP
Đây là dạng bài tập mà bạn hoàn toàn có thể giải được yêu cầu theo cả hai cách: sử dụng hàm VLOOKUP và HLOOKUP đều cho kết quả. Vì vậy, hãy xem làm thế nào khi áp dụng cả hai chức năng này trên cùng một yêu cầu. Trong trường hợp này, hãy coi bảng dữ liệu là A1: G4
Cho bảng dữ liệu sau:
Yêu cầu 1: Tìm doanh thu tháng 2
Sử dụng hàm VLOOKUP
Nguyên tắc của vlookup là lookup_value phải ở cột đầu tiên của bảng dữ liệu. Chúng tôi thấy “Doanh thu” nằm trong cột A, vị trí A2. Do đó, nếu sử dụng vlookup, nó sẽ được tính từ cột A trở đi. Kết quả được tính là doanh thu của tháng 2, ở vị trí cột thứ 3 từ cột A. Do đó, chúng tôi sử dụng hàm Vlookup như sau:
= VLOOKUP (A2, A1: G4,3,0)
Kết quả
Sử dụng HLOOKUP
Yêu cầu là tìm doanh số tháng hai. Chúng tôi thấy tháng Hai nằm ở hàng đầu tiên của bảng dữ liệu. Do đó, nếu chúng ta coi lookup_value là “Tháng Hai”, chúng ta có thể sử dụng hàm HLOOKUP để tìm kiếm như sau:
= HLOOKUP (C1, A1: G4,2,0)
Theo đó, kết quả tìm kiếm là doanh thu ở vị trí dòng thứ 2
Vì vậy, chúng ta thấy rằng cả hai hàm đều tạo ra cùng một kết quả.
Sự khác biệt chính là chúng tôi xác định lookup_value là gì và nó nằm ở đâu trong bảng dữ liệu. Khi đã xác định rõ hai yếu tố này, tùy theo hàm sử dụng là VLOOKUP hay HLOOKUP mà chúng ta sẽ xác định vị trí lấy kết quả theo hàng hoặc cột.
Tương tự, bạn có thể thực hiện yêu cầu 2: Tìm chi phí của tháng 4 bằng cách sử dụng cả hai hàm.
Phần kết:
Đây là một cách đơn giản để phân biệt 2 chức năng VLOOKUP và HLOOKUP cũng như khi nào thì sử dụng hàm VLOOKUP và HLOOKUP, chúc các bạn thành công.
✤ Top 20 bài viết Thủ thuật microsoft office mới nhất :
- Video cách tạo mục lục tự động cho Word 2013 nhanh, chuyên nghiệp
- Cách soạn thảo văn bản theo đúng chuẩn trên Word 2007.. 2019
- Cách đánh số trang trong Word, bỏ đánh số trang bìa, mục lục..
- Cách bỏ dấu gạch đỏ, gạch xanh trong Word rất dễ !
- Làm thế nào để tự động lưu lại văn bản trong Word?
- Làm thế nào để đọc file Word 2007..2021…. trên Word 2003?
- Phần 2: Ribbon hay còn gọi là thanh thực đơn
- Phần 1: Làm quen với Excel 2007 .. 2016 (Workbook, Ribbon)
- Tổng hợp những phím tắt trong Word bạn nên biết nếu muốn giỏi hơn
- Phần 3: Workbook và cách sử dụng trên Excel 2007
- Tổng hợp 100+ phím tắt trong Excel hữu ích nhất bạn nên biết
- Chữ trong file Word bị cách quãng, nhảy chữ phải làm sao?
- Làm bài thuyết trình bằng PowerPoint đẹp và chuyên nghiệp
- 50 mẫu Slide thuyết trình đẹp và chuyên nghiệp nhất cho Powerpoint
- Chuyển đổi cột thành hàng, hàng thành cột trong Excel
- Cài đặt ngôn ngữ Tiếng Việt cho bộ Office (Word / Excel / PowerPoint..)
- File Excel bị lỗi.. và cách phục hồi hiệu quả nhất !
- Thủ thuật Excel cực hay dành cho dân Kế Toán #1
- Cách chèn công thức toán học, chèn Logo bản quyền trong Word
- Làm thế nào để xuống dòng trong Excel 2003, 2016.. 2021..?